ENDO
DONTICS

ทันตกรรมรักษารากฟัน

ฟันเราเปรียบเสมือนอวัยวะ ๆ หนึ่งของร่างกาย เพียงแต่ว่าเรามีฟันหลายซี่ บางคนจึงคิดว่าการถอนฟันออกไปบางซี่ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร และเมื่อคุณด่วนตัดสินใจถอนฟันออกไปแล้ว และต้องมาใส่ฟันปลอมทดแทน คุณอาจจะกลับมาคิดว่ารู้อย่างนี้ “รักษารากฟัน” เก็บไว้ดีกว่า ซึ่งถ้าถามว่าถอนฟันออกไปแล้วอยากได้ฟันแท้กลับมาจะทำยังไงได้บ้างคงต้องตอบว่า ทำได้แค่ “เสียดาย” ถ้าถอนฟันไปแล้วเราเอาฟันแท้กลับมาไม่ได้อีกเลย

"รักษารากฟัน" คืออะไร ?

จะกล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือ การพยายามรักษารากฟันธรรมชาติเอาไว้ เพื่อให้สามารถบูรณะกลับมาใช้งานได้ต่อไป ฟันผุไม่ลึกบางซี่ สามารถอุดฟันได้แต่หากรอยผุลึกถึงเนื้อเยื่อข้างในตัวฟันจะทำให้เนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันติดเชื้อ อักเสบลุกลามไปสู่ปลายรากฟันและถึงกระดูกรอบ ๆ รากฟันในที่สุดเชื้อโรคที่อยู่ในโพรงประสาทฟันและรากฟันจะเจริญเติบโต สร้างสารพิษออกมาทำลายกระดูกรอบรากฟัน ทำให้เกิดเป็นหนองปลายรากฟัน เหงือกบวม หรืออาจจะถึงกับเป็นถุงน้ำของการติดเชื้อ (cyst) ที่ปลายรากฟันได้ หากไม่อยากถอนฟันเราก็จำเป็นต้องกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในโพรงประสาทฟันและรากฟันออกให้หมด โดยการ “รักษารากฟัน” เมื่อไม่มีเชื้อโรคแล้วกระดูกรอบรากฟันที่เคยถูกทำลายไป ร่างกายก็จะสร้างกระดูกขึ้นมาซ่อมแซมได้เอง

"รักษารากฟัน" ทำกันอย่างไร ?

การรักษารากฟัน เป็นงานที่ละเอียดอ่อนและยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากเป็นงานที่ต้องกำจัดเชื้อโรคในโพรงฟันและรากฟัน ซึ่งมีขนาดเล็กและอยู่ลึกเข้าไปในตัวฟัน ซึ่งมองไม่เห็นได้ด้วยตา

ขั้นตอนแรกทันตแพทย์จะกรอฟันกำจัดรอยผุและเปิดช่องเข้าสู่คลองรากฟัน พยายามหาคลองรากฟันในฟันซี่นั้นให้ครบถ้วน ซึ่งฟันบางซี่อาจมีคลองรากฟันมากถึง 4 คลองรากฟัน จากนั้นจะใช้เครื่องมือขนาดเล็กเข้าไปทำความสะอาดในคลองรากฟัน ขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อจะใส่ยาฆ่าเชื้อลงไปกำจัดเชื้อโรคออกให้หมดซึ่งอาจจะต้องทิ้งยาไว้ในรากฟันประมาณ 1 สัปดาห์ และนัดกลับมาเพื่อล้างเอายาฆ่าเชื้อออก อุดรากฟันให้เต็ม ไม่ให้เชื้อโรคกลับเข้าไปได้ใหม่

ขั้นตอนทั้งหมดนี้อาจใช้เวลา 2-3 ครั้งจึงจะเสร็จ แต่บางกรณีที่การติดเชื้ออยู่วงจำกัด หรือโพรงประสาทฟันอักเสบและยังไม่ลุกลามไปมากอาจฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาล้างคลองรากฟันได้ในครั้งเดียว และการรักษารากฟันอาจทำให้เสร็จได้ในครั้งเดียวได้เช่นกัน ทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาและให้การรักษาที่เหมาะสมเป็นรายกรณีไป

รักษารากฟันแล้ว ฟันจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

จริง ๆ แล้ว เราหวังว่าฟันที่รักษารากฟันแล้ว จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต แต่ฟันจะอยู่กับเราได้นานหรือไม่นาน ไม่ได้อยู่ที่โรคของโพรงประสาทฟันเพียงอย่างเดียว หากไม่แปรงฟันปล่อยให้มีฟันผุเกิดขึ้นใหม่ มีโรคเหงือกอักเสบรุนแรง รักษารากฟันแล้วแต่ไม่ครอบฟัน ปล่อยไว้จนฟันแตก ปัจจัยแวดล้อมเหล่านี้อาจทำให้เราต้องเสียฟันไป โดยไม่ได้เกี่ยวกับโรคของโพรงประสาทฟันเลย

แต่ก็มีเช่นกันที่การรักษารากฟันล้มเหลว และจำเป็นต้องได้รับการรักษารากฟันซ้ำ หรือต้องถอนฟัน อาจจะเนื่องมาจากความไม่สมบูรณ์ของการรักษารากฟันครั้งก่อน หรือเหตุสุดวิสัยบางอย่างซึ่งโอกาสเกิดไม่มาก ด้วยการรักษารากฟันในปัจจุบันที่มีเครื่องมือครบครันและทันสมัย มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากถึง 90% (อ้างอิงตามการศึกษาวิจัยระดับนานาชาติ) ขอเพียงแค่ปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ดูแลรักษาฟันที่รักษารากฟันแล้วเสมือนฟันธรรมชาติเป็นอย่างดี ฟันก็จะอยู่กับเราตลอดไป

แต่ถ้าหากฟันซี่ใดที่มีความคาดหวังต่ำ มีการพยากรณ์โรคที่ไม่ดี ทันตแพทย์จะแจ้งให้ทราบก่อนการรักษา หรืออาจเสนอทางเลือกการรักษาอื่น ๆ เช่นการถอนฟัน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ "การรักษารากฟัน"

• ฟันที่ต้องรักษาราก อาจมีอาการปวด เคยมีอาการปวดแต่หายแล้ว หรือไม่เคยมีอาการปวดใด ๆ มาก่อนเลยก็ได้
  • ทุกครั้งที่มารักษารากฟัน อาจมีอาการปวดเล็กน้อย 1-2 วันหลังการรักษา สามารถทานยาแก้ปวดได้ตามอาการ อาการจะดีขึ้นและหายไปเอง
  • ฟันที่ติดเชื้อในโพรงประสาทฟันแล้ว ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการกินยาแก้อักเสบ หรือยาปฏิชีวนะเหมือนการติดเชื้อที่อวัยวะอื่น ๆ ต้องรักษารากฟัน หรือถอนฟันออกเท่านั้นจึงจะหาย การทานยาอาจช่วยให้อาการดีขึ้นในช่วงสั้น ๆ และจะกลับมาเป็นใหม่อีกแน่นอน
  • ปวดฟันเมื่อทานน้ำร้อน / เย็น / ของหวาน ปวดฟันตอนกลางคืน ปวดขึ้นมาเอง ปวดจี๊ด หรือปวดร้าวไปทั้งศีรษะบอกไม่ได้เลยว่าปวดมาจากซี่ไหน อาการเหล่านี้มีความเป็นไปได้มากว่าอาจจะต้องรักษารากฟันแนะนำให้มาพบทันตแพทย์ตรวจหาสาเหตุ
สาขารัชโยธิน
02-939-5539